Jump to content
Sign in to follow this  
nutgood678

อาหารบํารุงสมอง ความจํา

Recommended Posts

เคล็ดลับการเลือกรับประทานอาหารบํารุงสมอง ความจํา สมอง ของคนเรานั้น ถือได้ว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด อีกส่วนหนึ่งของร่างกาย และก็เป็นส่วนที่ใช้งานมากในแต่ละวัน ทั้งในด้านความคิด การจดจำ การสั่งการ ซึ่งเรียกได้ว่าต้องทำงานตลอดเวลา ควบคู่ไปกับอวัยวะส่วนอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล้า และความถดถอย เสื่อมสภาพแก่สมองได้ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการบํารุงสมอง และสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆด้วยตัวเองนั่นก็คือ การเลือกรับประทานที่มีประโยชน์ต่อสมองของเรานั่นเอง หากเราดูแลและบริหารสมองให้ดีอยู่เสมอ ซึ่งอาหารหารกินก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยบำรุงสมองให้ทำงานได้ดีมี ประสิทธิภาพ จากนี้เรามาดูกันว่ามีอาหารบํารุงสมอง ความจํานั้นมีอะไรกันบ้าง

อาหารบํารุงสมอง ความจํามีอะไรบ้าง

สารอาหารบำรุงสมอง
สมองต้องการสารอาหารทั้ง 5 หมู่ ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินและเกลือแร่ ดังนั้นเพื่อส่งเสริมการทำงานของสมอง จึงควรรับประทานอาหารให้ได้ครบ 5 หมู่ หลากหลายและไม่มากไม่น้อยจนเกินไป

คาร์โบไฮเดรต
คาร์โบไฮเดรต เป็นแหล่งพลังงานสำคัญของสมอง ซึ่งสมองนั้นจำเป็นต้องการคาร์โบไฮเดรตในรูปน้ำตาลกลูโคส ดังนั้นควรเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตในรูปที่ไม่ขัดสี เพราะการรับประทานแป้ง และน้ำตาลมากเกินไป อาจจะส่งผลให้สมองเฉื่อยได้นั่นเอง

โอเมก้า 3
โอเมก้า 3 เป็นสิ่งสำคัญต่อสมองอันดับต้นๆอีกเช่นกัน ใน 1 สัปดาห์ควรรับประทานปลาน้ำลึกอย่างน้อย 2-3 ครั้ง อย่างเช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และปลาทู เนื่องจากปลาจะมีกรดไขมัน โอเมก้า 3 ช่วยสร้างและดูแลผนังเซลส์ประสาทในสมองให้แข็งแรง ไม่เสื่อมตามวัยเร็วเกินไป นั่นเอง (กรดไขมัน DHA ที่อยู่ในกรดไขมัน โอเมก้า3 มีความสำคัญต่อการพัฒนาและบำรุงเซลส์สมองมาก เพราะเป็นกรดไขมันโซ่ยาวแบบ เดียวกันกับที่พบในเยื่อเซลส์สมองของเรา) แต่หลักสำคัญคือ อย่ารับประทานปลาเพียงชนิดเดียว ควรเลือกรับประทานปลาหลากชนิดสลับหมุนเวียนกันไปเรื่อยๆ เพื่อป้องกันสารพิษตกค้างที่อาจอยู่ในเนื้อปลา

vitamin-for-brain-health-1.jpg

วิตามินบี 1
วิตามินบี 1 มีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง ทำให้สมองแข็งแรง พบมากในถั่ว งา ข้าวโพด หรืออาหารที่ปรุงจากเมล็ดข้าว เช่น ขนมปังที่ทำจากแป้งไม่ขัดขาวหรือมีธัญพืชผสม พาสตา รวมถึงในข้าวกล้องที่เรารับประทานกันทุกวัน สำหรับในผู้สูงอายุแนะนำให้รับประทานงาคั่วและบด เพราะจะช่วยให้ย่อยได้ดีกว่าการรับประทานเป็นเม็ด นอกจากนี้แล้วยังมี วิตามินบี 5 และวิตามินบี 6 ที่พบในเนื้อวัว เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ สัตว์ปีก ไข่ ปลา ธัญพืช รวมถึงนมสดและผลไม้ ซึ่งอาหารประเภทนี้สามารถช่วยกระตุ้นและผลิตสารเคมีที่จำเป็นต่อสมองได้เป็น อย่างดี

vitamin-for-brain-health-3.jpg

วิตามินบี 12
วิตามินบี 12 ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์ และบำรุงเนื้อเยื่อประสาท พบได้แต่เฉพาะในเนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ ในคนที่ขาดวิตามินบี 12 อาจส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมได้ ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติจึงควรหมั่นตรวจว่ามีโรคของวิตามินบี 12 ต่ำหรือไม่ ถ้าต่ำแพทย์อาจให้รับประทาน วิตามินบํารุงสมอง อย่างเช่น วิตามินบี 12 ชนิดเม็ดเพิ่มเติม

vitamin-for-brain-health-2.jpg

วิตามินซี วิตามินอี และเบตาแคโรทีน
วิตามินเหล่านี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเยื่อสมองจากอนุมูลอิสระที่ทำให้เกิดสมองเสื่อม จึงอาจช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ สารต้านอนมูลอิสระนี้พบในผัก ผลไม้ ธัญพืชและถั่วต่างๆ แนะนำให้รับประทานผักผลไม้สีเข้มๆต่างชนิดกันไป เพื่อเป็นการรับสารอาหารได้หลากชนิดมากขึ้น

ในท้ายนี้นอกจากการเลือกรับประทานอาหารบํารุงสมอง ความจํา ยังมีเคล็ดลับวิธีบำรุงสมองในด้านอื่นๆอีกมากมาย อาทิเช่น การทำสมาธิ ช่วยเรื่อง ความสามารถในการจำ, การออกกำลังเพื่อเพิ่ม การรับออกซิเจนของสมอง และสุดท้ายที่สำคัญคือการพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อการทำงานของสมองเป็นอย่างมาก หากใครสามารถทำได้ทุกข้อที่กล่าวมาอย่างสม่ำเสมอ เชื่อว่าสมองและความจำจะอยู่กับคุณไปนานๆอย่างแน่นอน

 

 

 

กลุ่มเพื่อนนัทเบะ Yes we can!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! :imagesCALIGKXQ: :imagesCALIGKXQ: :imagesCALIGKXQ:

 

ที่มา http://www.thaibodycare.com/nutrition-for-brain-health.html

Share this post


Link to post
Share on other sites

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ ที่สำคัญต้องให้ความสำคัญ ด้านการพักผ่อน กับ การออกกำลังกายด้วยนะ

Share this post


Link to post
Share on other sites

ที่บ้านมีวิตามินบีรวมอยู่ 1 6 12 ขมสุด ๆ แถมกินเข้าไปตั้งหลายทีแล้วยังขี้ลืมเหมือนเดิมเลย ฮ่า ๆ

Share this post


Link to post
Share on other sites

เป็นสาระ น่ารู้ดีค่ะ  :mind32:  ถ้าไม่ค่อยมีเวลาจริงๆ ก็ทานวิตามิน B รวมน่ะ

 

เหมือนแฮงค์ๆ นอนน้อยเงี้ย ไม่ค่อยเบลอด้วย  :mind04:  :mind04:

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!

Register a new account

Sign in

Already have an account? Sign in here.

Sign In Now
Sign in to follow this  

×